Giải đáp thắc mắc: suy thận có mấy giai đoạn

Suy thận có mấy giai đoạn là thắc mắc của nhiều người. Một bệnh nhân được cho là mắc bệnh thận mãn tính (CKD) nếu họ có bất thường về chức năng hoặc cấu trúc thận trong hơn 3 tháng. Định nghĩa của CKD bao gồm tất cả những người có dấu hiệu tổn thương thận hoặc những người có eGFR dưới 60 ml / phút / 1,73m2 trong ít nhất 2 lần cách nhau 90 ngày (có hoặc không có dấu hiệu tổn thương thận).

Các dấu hiệu của bệnh thận có thể bao gồm: albumin niệu (ACR> 3 mg / mmol), tiểu máu (hoặc có nguồn gốc thận hoặc được xác nhận), bất thường điện giải do rối loạn ống thận, bất thường mô học thận, bất thường cấu trúc được phát hiện bằng hình ảnh (ví dụ như thận đa nang, trào ngược bệnh thận) hoặc tiền sử ghép thận.

Suy thận có mấy giai đoạn


CKD được phân loại dựa trên eGFR và mức độ protein niệu và giúp nguy cơ phân tầng bệnh nhân.

Bệnh nhân được phân loại là G1-G5, dựa trên eGFR và A1-A3 dựa trên ACR (tỷ lệ albumin: creatinine) như chi tiết dưới đây

Ví dụ

Một người có eGFR 25 ml / phút / 1,73 m2 và ACR là 15 mg / mmol có CKD G4A2.
Một người có eGFR là 50 ml / phút / 1,73 m2 và ACR là 35 mg / mmol có CKD G3aA3.
Điều quan trọng cần lưu ý là bệnh nhân có eGFR> 60 ml / phút / 1,73m2 không nên được phân loại là mắc suy thận mạn trừ khi họ có các dấu hiệu khác của bệnh thận

Loại GFR G2 có thể được chẩn đoán quá mức bởi eGFR vì các phương trình được sử dụng để ước tính GFR có thể cho kết quả thấp giả ở những người có chức năng gần như bình thường.

Bệnh nhân bị suy thận mạn có thể được phân loại tùy thuộc vào mức độ chức năng thận của họ, hoặc eGFR, và lượng protein có trong nước tiểu. Thông tin này tạo thành cơ sở của dàn CKD rất hữu ích cho việc lập kế hoạch theo dõi và quản lý. Giai đoạn càng cao (G1-> G5) và lượng protein có trong nước tiểu (A1-> A3) càng nhiều thì càng nghiêm trọng khi mắc CKD.

Trong giai đoạn 1 và 2, thường có một vài triệu chứng. Nếu ở giai đoạn này, suy thận được phát hiện sớm, thuốc và thay đổi lối sống có thể làm chậm tiến trình của nó và thậm chí dừng hoặc đảo ngược CKD tùy thuộc vào nguyên nhân của nó.

Ở giai đoạn 3a và 3b của suy thận, thiếu máu (thiếu tế bào hồng cầu) và / hoặc bệnh xương sớm có thể xuất hiện và cần được điều trị ngay lập tức. Bạn cũng nên kiểm tra chức năng thận sau mỗi 6-12 tháng.

Khi CKD chuyển sang giai đoạn 4, bạn có nhiều thay đổi về thận và thường được chuyển đến bác sĩ chuyên khoa thận.

Ở Giai đoạn 5 khi thận của bạn bắt đầu yếu đi, đã đến lúc thảo luận về việc điều trị tích cực hơn và bắt đầu chuẩn bị lọc máu và / hoặc ghép thận

Nguyên nhân gây suy thận


Nhiều bệnh thận tấn công các nephron, các đơn vị lọc nhỏ trong thận. Điều này dẫn đến việc lọc máu kém, cuối cùng dẫn đến suy thận giai đoạn cuối. Suy thận giai đoạn cuối được gây ra phổ biến nhất là do bệnh tiểu đường và tăng huyết áp (huyết áp cao).

Nếu bạn bị tiểu đường, cơ thể bạn có thể phá vỡ glucose (đường) một cách chính xác, do đó nồng độ glucose trong máu vẫn cao. Có lượng glucose cao trong máu sẽ gây hại cho thận của bạn.

Nếu bạn bị tăng huyết áp, áp lực tăng lên các mạch nhỏ trong thận dẫn đến tổn thương. Các thiệt hại ngăn chặn các mạch máu của bạn thực hiện nhiệm vụ lọc máu của họ.

Các nguyên nhân khác của suy thận bao gồm:

Tắc nghẽn lâu dài đường tiết niệu do sỏi thận, tuyến tiền liệt mở rộng hoặc một số loại ung thư
Viêm cầu thận, viêm các bộ lọc trong thận của bạn (được gọi là cầu thận)
Trào ngược dạ dày, khi nước tiểu chảy vào thận của bạn
Bất thường bẩm sinh

Nhận xét

  1. Thank for Baì viết hữu ích. Mình cũng muốn giới thiệu về một Công ty dịch thuật uy tín - Công ty CP dịch thuật miền trung - MIDtrans địa chỉ 02 Hoàng Diệu, TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình có Giấy phép kinh doanh số 3101023866 cấp ngày 9/12/2016 là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ dịch thuật, phiên dịch dành các cá nhân. Hệ thống thương hiệu và các Công ty dịch thuật con trực thuộc: công ty dịch thuật sài gòn 247 địa chỉ 47 Điện Biên Phủ, Phường Đakao, Quận 1 TP HCM, dịch thuật bình dương : địa chỉ 123 , Lê trọng tấn, dĩ an, bình dương là nhà cung ứng dịch vụ dịch thuật uy tín hàng đầu tại bình dương viet translate : dịch vụ dịch thuật cho người nước ngoài có nhu cầu, giao diện tiếng Anh dễ sử dụng; dịch thuật công chứng quận 8 (tám) : nhà cung ứng dịch vụ dịch vụ dịch thuật phiên dịch hàng đầu tại Quận 8 (tám), TP HCM; công ty dịch thuật Đà Nẵng : Địa chỉ 54 Đinh Tiên Hoàng, Quận Hải Châu, TP Đà Nẵng chuyên cung cấp dịch vụ dịch thuật công chứng, dịch thuật chuyên ngành tại Đà Nẵng. Chúng tôi chuyên cung cấp các dịch vụ biên dịch và phiên dịch, dịch thuật công chứng chất lượng cao hơn 50 ngôn ngữ khác nhau như tiếng Anh, Nhật, Hàn, Trung, Pháp, Đức, Nga, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Ý, Ba Lan, Phần Lan, Thái Lan, Hà Lan, Rumani, Lào, Campuchia, Philippin, Indonesia, La Tinh, Thụy Điển, Malaysia, Thổ Nhĩ Kỳ..vv... Dịch thuật MIDtrans tự hào với đội ngũ lãnh đạo với niềm đam mê, khát khao vươn tầm cao trong lĩnh vực dịch thuật, đội ngũ nhân sự cống hiến và luôn sẵn sàng cháy hết mình. Chúng tôi phục vụ từ sự tậm tâm và cố gắng từ trái tim những người dịch giả.Tự hào là công ty cung cấp dịch thuật chuyên ngành hàng đầu với các đối tác lớn tại Việt nam trong các chuyên ngành hẹp như: y dược (bao gồm bệnh lý), xây dựng (kiến trúc), hóa chất, thủy nhiệt điện, ngân hàng, tài chính, kế toán. Các dự án đã triển khai của Công ty dịch thuật chuyên nghiệp MIDtrans đều được Khách hàng đánh giá cao và đạt được sự tín nhiệm về chất lượng biên phiên dịch đặc biệt đối với dịch hồ sơ thầu , dịch thuật tài liệu tài chính ngân hàng, dịch thuật tài liệu y khoa đa ngữ chuyên sâu. Đó là kết quả của một hệ thống quản lý chất lượng dịch thuật chuyên nghiệp, những tâm huyết và kinh nghiệm biên phiên dịch nhiều năm của đội ngũ dịch giả của chúng tôi. Hotline: 0947688883. email: info@dichthuatmientrung.com.vn . Các bạn ghé thăm site ủng hộ nhé. Cám ơn nhiều

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Viêm phổi thùy và viêm đường hô hấp trên và suy thận

thực phẩm giúp ngủ ngon

Thức ăn tốt cho sức khỏe