Trẻ em tiểu đêm nhiều lần có nguy hiểm không

Tiểu đêm nhiều lần ở trẻ em là dấu hiệu thường gặp, chủ yếu do hiện tượng bàng quang hoạt động quá mức. Bàng quang hoạt động quá mức là một hình thức tiểu không tự chủ, là sự giải phóng nước tiểu không tự nguyện. Trẻ em cũng như người lớn có thể có bàng quang hoạt động quá mức.

Triệu chứng trẻ em tiểu đêm nhiều lần


Một em bé bị bàng quang hoạt động quá mức sẽ có triệu chứng đi tiểu đêm nhiều lần, đôi khi nhu cầu đó là khẩn cấp. Các triệu chứng có thể ảnh hưởng đến thói quen hàng ngày của bé.

Triệu chứng phổ biến nhất của trẻ em tiểu đêm nhiều lần là muốn đi vệ sinh thường xuyên hơn bình thường. Tần suất đi vệ sinh bình thường mỗi ngày của một đứa trẻ là khoảng 4 - 5 lần. Với trẻ tiểu đêm nhiều, bàng quang có thể co lại và gây ra cảm giác cần đi tiểu, ngay cả khi lượng nước tiểu chưa đầy. Con bạn có thể không trực tiếp nói với bạn rằng chúng có sự thôi thúc. Tìm kiếm các dấu hiệu như vặn vẹo trên ghế của họ, nhảy xung quanh hoặc nhảy từ chân này sang chân kia.

Nguyên nhân khiến trẻ tiểu đêm nhiều lần


Trẻ có bàng quang hoạt động quá mức có nhu cầu đi tiểu thường xuyên hơn bình thường do cơ bàng quang co thắt không kiểm soát. Các cơ bao quanh niệu đạo (ống từ bàng quang mà nước tiểu đi qua) có thể bị ảnh hưởng. Những cơ này thực hiện nhiệm vụ ngăn nước tiểu rời khỏi cơ thể nhưng có thể chúng bị chèn ép nếu bàng quang trải qua một cơn co thắt mạnh

Nhiễm trùng đường tiết niệu có thể khiến trẻ em tiểu đêm nhiều lần vì đường tiết niệu bị viêm và khó chịu. Một số tình trạng thần kinh có thể gây ra các triệu chứng này.

Một nguyên nhân khác của bàng quang hoạt động quá mức là một tình trạng gọi là pollaki niệu, hoặc hội chứng đi tiểu ban ngày thường xuyên. Trẻ bị tiểu tiện thường xuyên đi tiểu. Trong một số trường hợp, bé có thể đi tiểu cứ sau 5 đến 10 phút hoặc đi tiểu từ 10 đến 30 lần một ngày.

Tình trạng này phổ biến nhất ở trẻ em từ 3 đến 8 tuổi và chỉ xuất hiện trong giờ thức dậy. Các bác sĩ tin rằng pollaki niệu có liên quan đến căng thẳng. Thông thường, tình trạng sẽ hết sau hai đến ba tuần mà không cần điều trị

Một số nguyên nhân khác gây tiểu đêm nhiều ở trẻ em là


  • Tiêu thụ caffeine, làm tăng lượng nước tiểu và có thể gây co thắt ở cơ bàng quang
  • Tiêu thụ các thành phần mà một đứa trẻ có thể bị dị ứng
  • Sự kiện gây lo lắng
  • Đi tiểu không thường xuyên (giữ nước tiểu trong một khoảng thời gian quá dài)
  • Dung tích bàng quang nhỏ
  • Bất thường cấu trúc trong bàng quang hoặc niệu đạo
  • Táo bón


Điều trị chứng tiểu đêm thường xuyên ở trẻ


Trong hầu hết các trường hợp, trẻ em vượt qua vấn đề bàng quang hoạt động quá mức. Đối với mỗi năm sau 5 tuổi, số trường hợp bàng quang hoạt động quá mức giảm 15%. Đứa trẻ có thể học cách phản ứng kịp thời hơn với các tín hiệu của cơ thể để đi tiểu hoặc khả năng bàng quang có thể tăng theo thời gian. Ngoài ra, các bóng hoạt động quá mức có thể "lắng xuống", thường khi các sự kiện hoặc trải nghiệm căng thẳng đã kết thúc.

Nếu trẻ không vượt qua được tình trạng này, các phương pháp điều trị có thể bao gồm tập luyện bàng quang và thuốc. Trong tập luyện bàng quang, trẻ sử dụng các bài tập để tăng cường và phối hợp niệu đạo và cơ bàng quang để kiểm soát việc đi tiểu. Những bài tập như vậy dạy trẻ cách đi tiểu khi đi ra khỏi nhà vệ sinh và dự đoán được cảm giác muốn đi tiểu. Các kỹ thuật bổ sung để giúp bàng quang hoạt động quá mức bao gồm:

Tránh caffeine hoặc các thành phần khác có thể khuyến khích bàng quang hoạt động quá mức
sử dụng khoảng thời gian bỏ trống hoặc đi tiểu theo lịch trình - ví dụ, cứ sau hai giờ
áp dụng thói quen đi tiểu lành mạnh, chẳng hạn như dành đủ thời gian để đi tiểu và thư giãn cơ bắp khi đi tiểu

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Viêm phổi thùy và viêm đường hô hấp trên và suy thận

Bệnh đau dạ dày

Thức ăn tốt cho sức khỏe