Chỉ số creatinin trong suy thận là gì, cách tính

Chỉ số creatinin trong suy thận là gì là thắc mắc của nhiều người. Creatinine là một sản phẩm thải ra từ sự hao mòn thông thường trên cơ bắp của cơ thể. Mọi người đều có creatinine trong máu của họ.

Chỉ số creatinin là gì


Creatinine là một chất thải hóa học trong máu đi qua thận để được lọc và loại bỏ trong nước tiểu. Chất thải hóa học là sản phẩm phụ của chức năng cơ bình thường. Một người càng có nhiều cơ bắp, họ càng tạo ra nhiều creatinine.Chỉ số creatinin trong suy thận phản ánh cả lượng cơ bắp của một người và lượng chức năng thận của họ.

Hầu hết đàn ông có chức năng thận bình thường có khoảng 0,6 đến 1,2 miligam / decilit (mg / dL) creatinine. Hầu hết phụ nữ có chức năng thận bình thường có từ 0,5 đến 1,1 mg / dL creatinine. Phụ nữ thường có mức độ creatinin thấp hơn nam giới vì trung bình, phụ nữ có ít cơ bắp hơn nam giới.

Các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến mức độ creatinin trong máu bao gồm kích thước cơ thể, mức độ hoạt động và thuốc bổ thận

Chỉ số creatinin trong suy thận


Khi có tổn thương thận hoặc bệnh thận và thận không thể lọc chất thải một cách hiệu quả, có khả năng sẽ có sự gia tăng nồng độ creatinin trong máu. Cần lọc máu bất cứ khi nào chức năng thận quá thấp để duy trì sức khỏe. Tuy nhiên, creatinine chỉ là một trong nhiều yếu tố được xem xét khi quyết định có nên đề nghị điều trị lọc máu hay không.

Một số người không có triệu chứng bệnh nào phát hiện ra họ bị bệnh thận khi nồng độ creatinine cao được phát hiện trong các xét nghiệm máu thông thường. Khi các dấu hiệu của chức năng thận quá ít phát sinh, chúng có thể bao gồm chán ăn, nôn mửa, ngứa, yếu và các triệu chứng giống như cúm.

Sưng ở chân và khó thở có thể xảy ra nếu nước tích tụ trong cơ thể.

Cách đo nồng độ Creatinin


Creatinine có thể được thử nghiệm trong cả máu và nước tiểu. Những xét nghiệm này có thể giúp đánh giá chức năng thận.

Creatinine huyết thanh là một xét nghiệm lấy máu và gửi nó đến phòng thí nghiệm để được phân tích để tìm ra bao nhiêu creatinine trong máu.

Chỉ số creatinin trong suy thận của bạn cho phép bác sĩ tính toán mức độ creatinine của bạn cùng với tuổi, giới tính và chủng tộc của bạn, để xác định mức lọc cầu thận (GFR) của bạn. GFR là thước đo chức năng thận. Nếu bạn biết mức độ creatinine huyết thanh, bạn có thể xác định giai đoạn của CKD bằng Máy tính DaVita GFR. GFR thấp, giống như creatinine huyết thanh tăng cao, không phải lúc nào cũng là bằng chứng của bệnh thận. Hãy hỏi bác sĩ để giúp bạn giải thích kết quả của bạn.

Trước khi kiểm tra, họ có thể đặt câu hỏi liên quan đến:


  • Chế độ ăn
  • Hoạt động thể chất
  • Bất kỳ bổ sung
  • Loại thuốc hiện tại
  • Tốt nhất là thảo luận về bất kỳ điều kiện y tế và bất kỳ tiền sử gia đình nào về bệnh thận tại thời điểm xét nghiệm máu.


Không cần tránh thức ăn hoặc đồ uống trước khi thử máu.

Xét nghiệm máu liên quan đến việc thu thập máu từ tĩnh mạch ở cánh tay hoặc bàn tay. Sau đó, bác sĩ sẽ gửi mẫu đến phòng thí nghiệm để phân tích.

Mục đích kiểm tra nồng độ creatinin trong máu


Cơ thể sản xuất creatinine với tốc độ ổn định và việc đo mức độ chỉ cần lấy mẫu máu thường quy.

Đo nồng độ Chỉ số creatinin trong suy thận là một cách tuyệt vời để xác định mức lọc cầu thận (GFR), đây là một chỉ số về chức năng thận tổng thể.

Mọi người gặp rất ít dấu hiệu và triệu chứng của bệnh thận mãn tính, vì vậy việc theo dõi nồng độ creatinine là rất quan trọng.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Viêm phổi thùy và viêm đường hô hấp trên và suy thận

thực phẩm giúp ngủ ngon

Thức ăn tốt cho sức khỏe