Thận ứ nước độ 1 có nguy hiểm không

Thận ứ nước độ 1 có nguy hiểm không là thắc mắc của nhiều người. Thận ứ nước là hiện tượng thận bị ứ đọng nước tiểu ở một bên hoặc cả hai bên thận. Có nhiều cấp độ trong đó cấp độ 1 là tình trạng nhẹ nhất.

Nước tiểu thường chảy từ thận đến bàng quang thông qua các ống gọi là niệu quản. Một tắc nghẽn trong niệu quản có thể ngăn nước tiểu chảy đúng cách. Lưu lượng nước tiểu cũng có thể được ngăn chặn hoặc làm chậm nếu thận của bạn không hoạt động chính xác. Nước tiểu chảy ngược vào đường tiết niệu của bạn. Áp lực tích tụ trong thận và gây sưng.

Thận ứ nước được chia thành mấy cấp độ


Hiệp hội Siêu âm Thai nhi đã phát triển một hệ thống phân loại cho bệnh thận ứ nước, ban đầu dự định sử dụng cho trẻ sơ sinh và nhưng hiện tại nó cũng được sử dụng để phân loại cho cả người lớn. Thận ứ nước độ 1 có nguy hiểm không


  • Độ 0 - Không giãn xương chậu thận. Điều này có nghĩa là đường kính trước dưới 4mm ở thai nhi đến 32 tuần tuổi thai và 7mm sau đó. Ở người trưởng thành, các giá trị ngưỡng cho sự giãn nở vùng chậu thận đã được xác định khác nhau bởi các nguồn khác nhau, với đường kính trước sau trong khoảng từ 10 đến 20 mm. Khoảng 13% người trưởng thành khỏe mạnh bình thường có đường kính xương chậu ngang trên 10 mm.
  • Độ 1 (nhẹ) - Giãn xương chậu nhẹ (đường kính trước dưới 10mm ở thai nhi) mà không làm giãn các bắp chân cũng như teo nhu mô
  • Độ 2 (nhẹ) - Sự giãn nở khung chậu thận vừa phải (từ 10 đến 15mm ở thai nhi), bao gồm một vài calyces
  • Độ 3 (vừa phải) - Giãn xương chậu với tất cả các bắp chân giãn đồng đều. Nhu mô thận bình thường
  • Độ 4 (nặng) - Là độ 3 nhưng có nhu mô thận mỏng dần


Như vậy thận ứ nước độ 1 là cấp độ nhẹ nhất nên các triệu chứng không biểu hiện rõ ràng.



Thận ứ nước độ 1 có nguy hiểm không


Thận ứ nước độ 1 và độ 2 là những cấp độ nhẹ nhất của bệnh. Tình trạng này có thể điều trị bằng các cách đơn giản mà không cần tiến hành phẫu thuật nên không gây nguy hiểm nhiều cho sức khỏe. Tuy nhiên bệnh nhân cũng không nên có tâm lý chủ quan mà không đi khám và điều trị dứt điểm

Thận ứ nước độ 1 nếu không được điều trị sớm có thể dẫn đến tổn thương thận lâu dài. Tắc nghẽn một phần có thể gây mất kiểm soát nước tiểu. Thận ứ nước nghiêm trọng có thể gây nhiễm trùng máu (tình trạng độc tố không được loại bỏ ra khỏi máu.

Thận ứ nước độ 1 chữa thế nào

Chế độ ăn thận là một kế hoạch bữa ăn bao gồm các loại thực phẩm có ít natri (muối), kali và protein. Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn cũng có thể bảo bạn ăn và uống nhiều rau và nước trái cây.
Loại bỏ sỏi có thể được sử dụng để loại bỏ sỏi thận đang làm chậm hoặc chặn dòng nước tiểu của bạn. Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn có thể sử dụng sóng âm mạnh gọi là liệu pháp sóng xung kích để phá vỡ sỏi thận lớn. Điều này sẽ giúp làm cho chúng đủ nhỏ để bạn vượt qua chúng khi bạn đi tiểu.
Đặt ống thông hoặc đặt stent có thể cần thiết để giúp tăng lưu lượng nước tiểu của bạn. Bạn có thể cần một ống thông (ống linh hoạt) đặt trực tiếp vào bàng quang của bạn để thoát nước tiểu. Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn có thể đặt một ống nhựa cứng gọi là stent bên trong đường tiết niệu của bạn để giúp nước tiểu đi từ thận đến bàng quang của bạn.

Trên đây là bài viết giải đáp thắc mắc thận ứ nước độ 1 có nguy hiểm không. Bạn không nên quá lo lắng về tình trạng này, hãy áp dụng liệu trình điều trị từ bác sĩ, kết hợp chế độ ăn uống và thực hiện lối sống lành mạnh là tình trạng này sẽ được cải thiện tốt

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Viêm phổi thùy và viêm đường hô hấp trên và suy thận

thực phẩm giúp ngủ ngon

Thức ăn tốt cho sức khỏe