Viêm đường hô hấp trên là gì, điều trị thế nào

Nhiễm trùng đường hô hấp trên, hoặc cảm lạnh thông thường, là một bệnh nhiễm trùng ảnh hưởng đến đường mũi và cổ họng. Điều trị thường đơn giản, trừ khi một người cũng có tình trạng hô hấp mãn tính như hen suyễn.

Viêm đường hô hấp trên là gì


Để nhiễm trùng đường hô hấp trên (URI) xảy ra, virus xâm nhập vào cơ thể, thường là qua miệng hoặc mũi. Một người có thể truyền nó qua cảm ứng, hoặc bằng cách hắt hơi và ho.

Bất kỳ nơi nào mà mọi người tụ tập trong một không gian kín, chẳng hạn như lớp học, văn phòng hoặc nhà, có thể là một khu vực có nguy cơ cao cho sự lây lan của viêm đường hô hấp trên

Thông thường, tình trạng viêm tồn tại từ 3 đến 14 ngày. Trong một số trường hợp, viêm có thể phát triển thành các tình trạng nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như nhiễm trùng xoang hoặc viêm phổi.

Viêm đường hô hấp trên là một bệnh nhiễm trùng ảnh hưởng đến đường dẫn khí trên, bao gồm:


  • Thanh quản, là cơ quan cơ bắp chứa dây thanh âm
  • Khoang mũi, là không gian phía trên và phía sau mũi
  • Đường mũi, hoặc lỗ mũi
  • Hầu họng, là khoang phía sau mũi và miệng
  • Người lớn có thể bị viêm đường hô hấp trên từ 2 đến 3 lần mỗi năm. Trẻ em, đặc biệt là trẻ nhỏ, có thể bị nhiều hơn vì hệ thống miễn dịch của chúng vẫn đang phát triển.


Mùa thu và mùa đông là thời gian phổ biến nhất trong năm để bệnh bùng phát. Nguyên nhân là do một loại virus gây viêm màng trong niêm mạc mũi và cổ họng, cảm lạnh có thể là kết quả của hơn 200 loại virus khác nhau

Hầu hết trẻ em sẽ bị ít nhất sáu đến tám lần cảm lạnh mỗi năm. Con số này tăng lên cho trẻ em chăm sóc ban ngày. Cảm lạnh có thể xảy ra ít thường xuyên hơn sau 6 tuổi. Người lớn bị cảm lạnh khoảng hai đến bốn lần một năm.

Dấu hiệu viêm đường hô hấp trên là gì


Các triệu chứng của cảm lạnh bắt đầu từ một đến ba ngày sau khi bạn tiếp xúc với vi-rút cảm lạnh. Thông thường, các triệu chứng kéo dài khoảng một tuần, nhưng điều này khác nhau ở mỗi đứa trẻ, và có thể kéo dài đến hai tuần. Sau đây là những triệu chứng phổ biến nhất của cảm lạnh. Tuy nhiên, mỗi đứa trẻ sẽ có những triệu chứng khác nhau


Các triệu chứng phổ biến bao gồm ho, khó chịu ở mũi, sốt nhẹ, ho có đờm, nghẹt mũi, đau họng. Các triệu chứng ít phổ biến hơn bao gồm hôi miệng, nhức mỏi cơ thể, đau đầu, mất khứu giác, ngứa mắt

Nguyên nhân gây viêm đường hô hấp trên là gì


Có nhiều loại virus khác nhau gây cảm lạnh thông thường. Trên thực tế, hơn 200 loại virus khác nhau có thể gây ra các triệu chứng cảm lạnh. Loại virus phổ biến nhất được gọi là rhovirus. Các loại virus khác bao gồm virus corona, virus parainfluenza, adenovirus, enterovirus và virus hợp bào hô hấp.

Sau khi virus xâm nhập vào cơ thể, nó gây ra phản ứng - hệ thống miễn dịch của cơ thể bắt đầu phản ứng với vi-rút lạ. Điều này gây ra:


  • Sự gia tăng sản xuất chất nhầy (sổ mũi).
  • Sưng niêm mạc mũi (làm cho khó thở và nghẹt mũi).
  • Hắt hơi (từ sự kích thích trong mũi).
  • Ho (từ chất nhầy tăng nhỏ giọt xuống cổ họng).


Nếu một người bị hắt hơi lạnh hoặc ho, một lượng nhỏ virus có thể xâm nhập vào không khí. Sau đó, nếu bạn hít thở không khí đó, virus sẽ bám vào màng mũi của bạn.

Tiếp xúc trực tiếp. Điều này có nghĩa là bạn trực tiếp chạm vào một người bị nhiễm bệnh. Trẻ bị cảm lạnh rất dễ lây vì trẻ thường xuyên chạm vào mũi, miệng và mắt và sau đó chạm vào người hoặc đồ vật khác và có thể truyền virus. Điều quan trọng là phải biết rằng vi-rút có thể lây lan qua các vật thể, chẳng hạn như đồ chơi, trước đây đã bị ai đó chạm vào cảm lạnh.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Viêm phổi thùy và viêm đường hô hấp trên và suy thận

thực phẩm giúp ngủ ngon

Thức ăn tốt cho sức khỏe